Tại sao căng thẳng lại khiến bệnh dạ dày tồi tệ hơn?

Chủ đề thuộc danh mục 'THÙNG RÁC' được đăng bởi Quocuminx, 11/7/19.

  1. Quocuminx Mới đăng kí

    lo lắng chủ yếu là một trong các tác nhân chủ yếu hình thành bệnh cảm giác đau dạ dày ở giới trẻ hiện tại, Đây cũng là lý bởi vì khiến cho bệnh dạ dày trẻ hóa ở Việt đàn ông rất nhanh. Vậy vì sao khi căng thẳng cơn đau dạ dày lại càng trở thành tồi tệ hơn? Việc đó có ảnh hưởng như thế nào?
    [IMG]
    Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn bị căng thẳng
    Nếu bạn gặp phải tình huống có khả năng đe dọa thì hệ thần kinh giao cảm sẽ điều chỉnh các chức năng cơ thể như nhịp tim, nhịp thở và huyết áp nhằm đáp ứng bằng cách kích hoạt các phản ứng chiến đấu hoặc tạo ra các hormone cortisol để làm cho cảnh báo cơ thể và đối mặt với những mối đe dọa.
    Khi căng thẳng thì những thay đổi về sinh lý như trạng thái nhận thức sẽ tăng cao và nhịp thở, tim sẽ nhanh hơn, đồng thời huyết áp cũng tăng, lượng cholesterol trong máu cũng tăng.
    Bạn bị cẳng thẳng thì hệ thống thần kinh trung ương sẽ có các ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa chẳng hạn như:
    • Khiến thực quản của bạn sẽ bị co thắt
    • Tăng lượng axit trong dạ dày
    • Gây buồn nôn
    • Tiêu chảy hoặc táo bón
    Nôn có thể xảy ra nếu căng thẳng đủ nghiêm trọng. Căng thẳng có thể gây ra sự tăng hoặc giảm sự thèm ăn không cần thiết. Tâm trạng của một người xấu đi cũng một phần do chế độ ăn uống không lành mạnh.
    Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn thì căng thẳng còn có thể sẽ làm giả lưu lượng máu và oxy đến dạ dày. Gây ra các hiện tượng như chuột rút hoặc viêm, mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Có thể dẫn đến các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa:
    • Hội chứng ruột kích thích
    • Bệnh viêm ruột
    • Trào ngược dạ dày thực quản
    • Loét dạ dày
    Căng thẳng không thể gây viêm loét dạ dày hoặc viêm ruột tuy nhiên nó có thể làm cho các bệnh này trở nên trầm trọng hơn. Do đó điều quan trọng nhất là cần kiểm soát tâm trạng, giữ bình tĩnh trước những tình huống căng thẳng và giữ tâm trạng vui vẻ.
    Bí quyết quản lý căng thẳng
    Có rất nhiều cách để quản lý sự căng thẳng của bạn, tuy nhiên kỹ thuật giảm căng thẳng tương tự có thể sẽ không hiệu quả đối với tất cả mọi người. Nhưng nó đã hiệu quả với số đông, dưới đây là những cách để bạn có thể thử:
    Thường xuyên tập thể dục
    Các hoạt động thể chất có thể sẽ giúp làm giảm căng thẳng và kích thích cơ thể giải phóng được các hóa chất trong não của bạn. Hóa chất này là endorphin, hoạt động giống như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Endorphin sẽ giúp cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng hiệu quả.
    Theo một nghiên cứu được công bố năm 2014 thì mối quan hệ giữa tập thể dục nhịp điệu và tập trung chú ý khi tập thể dục trên 33 bệnh nhân mắc chứng bệnh rối loạn căng thẳng sau chấn thương cho thấy rằng 98% bệnh nhân cải thiện về độ nhạy cảm lo âu cũng như tình trạng sức khỏe. Nên có thể nói rằng đây chính là một cách tốt nhất để quản lý căng thẳng và giúp duy trì sức khỏe.
    Có thể cân nhắc trị liệu tâm lý
    Các trị liệu hành vi nhận thức là một trong những kĩ thuật đã được chứng minh là sẽ giúp giảm được lo lắng và căng thẳng. Giúp cho bạn thay đổi những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực.
    Lựa chọn thực phẩm giúp giảm căng thẳng
    Một nghiên cứu năm 2017 đã cho thấy rằng rối loạn ăn uống và béo phì có thể liên quan đến căng thẳng tâm lí. Tuyến thượng thận sẽ tiết ra một loại hormone là cortisol làm gia tăng sự thèm ăn.
    Căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến sở thích thực phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra sự đau khổ về thể chất hoặc tinh thần sẽ làm tăng lượng thức ăn nhiều chất béo, đường hoặc cả hai.
    Một số loại thực phẩm đã được chứng minh là có tác dụng giảm lo lắng. Chẳng hạn như là cá hồi có chứa axit béo omega-3, đây là chất tăng cường tâm trạng tự nhiên. Trong hạnh nhân có chứa đầy magie, khoáng chất giúp kiểm soát được mức độ cortisol. Và cam cũng như các loại trái cây có múi khác có chứa vitamin C, có thể làm giảm huyết áp.
    Tập Yoga
    khi bạn tập yoga kết hợp với các kỹ thuật thở và thiền định sẽ rất tốt nhằm giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Theo các nghiên cứu thì những phụ nữ tham gia các lớp học yoga trong 1 tuần 12 buổi đã giảm được đáng kể tình trạng căng thẳng lo lắng và trầm cảm. Nghiên cứu này cũng cho thấy yoga còn giúp giảm huyết áp và nhịp tim.
    Thiền
    Có rất nhiều kỹ thuật thiền nhằm giúp bạn hạn chế được căng thẳng và giữ được bình tĩnh. Mặc dù mục tiêu của thiền không phải là để giảm căng thẳng nhưng nó vẫn có tác dụng và được thực hành từ trước đến nay.
    Như vậy nhằm giảm bớt tác hại của căng thẳng gây ra cho bệnh dạ dày thì người bệnh cần chú ý giữ tâm trạng thoải mái vui vẻ. Hạn chế căng thẳng và vui vẻ không chỉ giúp bạn hạn chế được bệnh dạ dày, mà còn rất tốt cho sức khỏe và phòng ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Ủng hộ bài viết này

b57d9dd7e30f8fcc4bb162052b071cb09ed7c591